こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ
บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。


วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สิ่งที่สังเกตเกี่ยวกับวิธีคิดของคนญี่ปุ่น

1.คนญี่ปุ่นฝึกให้เราตื่นเช้า
         ดูได้จากการเก็บขยะที่มีเวลาเฉพาะตอนเช้า หากตื่นสายก็ไม่สามารถไปทิ้งขยะได้ และในแต่ละวันก็จะกำหนดประเภทขยะที่จะทิ้งแตกต่างกัน เป็นการฝึกความรับผิดชอบในการแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือนคะ เพื่อสร้างวินัยและลดภาระให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลเพื่อไม่ต้องมาแยกขยะอีกครั้ง

2.ระบบการทำงานของคนญี่ปุ่น
         คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเรื่องการทำงานมากคะ และมักจะมั่นคงต่อบริษัทที่ตนทำอยู่ โดยมักจะทำงานบริษัทเดียวตั้งแต่เรียนจบจนกระทั่งเกษียณและไม่นิยมที่จะปลี่ยนงานบ่อยๆเหมือนกับคนประเทศอื่นๆที่มีค่านิยมเปลี่ยนงานเพราะคิดว่าเป็นการเพิ่มฐานเงินเดือนของตัวเองให้สูงขึ้น แต่คนญี่ปุ่นมักจะทำงานที่เดียวในระยะยาวจนกระทั่งเกษียณจึงทำให้เรารู้ได้ว่าคนญี่ปุ่นมีนิสัยที่ซื่อสัตย์มากคะ

3.คนญี่ปุ่นไม่อาบน้ำตอนเช้าในหน้าหนาว
         ตอนที่เราไปพักอยู่กับ Home stay ที่โตเกียวเป็นเรื่องปกติมากเลยคะที่ทุกคนในบ้านจะไม่อาบน้ำตอนเช้าเนื่องจากว่าฤดูหนาวของประเทศญี่ปุ่นหนาวมากคะและทุกคนก็ตกใจมากเลยคะที่เห็นเราคนไทยอาบน้ำ สระผมตอนเช้า แต่ตอนเย็นคนญี่ปุ่นก็จะใช้เวลาในการอาบน้ำแบบโอฟุโระ (แช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำแบบญี่ปุ่น) คะ ส่วนในตอนเช้าเวลาที่ตื่นมาคนญี่ปุ่นจะลงมาทานอาหารเช้าก่อนคะหลังจากนั้นจึงจะไปล้างหน้า-แปรงฟันและออกไปเรียนหรือไปทำงานคะ และเท่าที่สังเกตเห็นคือห้องน้ำกับห้องส้วมของคนญี่ปุ่นจะแยกออกจากกันคะ


โอฟุโระ


4.การขึ้นรถประจำทางที่ญี่ปุ่น
         การขึ้นรถเมล์ของคนญี่ปุ่นจะมีระเบียบมากคะและบริเวณป้ายรถเมล์จะมีตารางเวลาการเดินรถของรถแต่ละสายแจ้งให้เราทราบคะ ซึ่งระบบการขึ้นรถเมล์ของญี่ปุ่นจะขึ้นจากทางประตูด้านหลังและลงรถเมล์กับจ่ายเงินทางประตูด้านหน้า เพื่อความเป็นระเบียบและไม่สวนทางกันระหว่างขึ้น-ลงรถคะ


บรรยากาศภายในรถบัส


5.การเรียนการสอนในชั้นประถมจะฝึกให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออก
         เนื่องจากได้มีโอกาสในการไปดูการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาและแปลกใจมากคะที่เด็กประถมของที่นี่กล้าแสดงออกในการตอบคำถามของคุณครูมากคะ เวลาที่คุณครูถามคำถามทุกคนก็จะยกมือเพื่อที่จะขอตอบแตกต่างจากบ้านเรามากคะที่ไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็นถึงแม้จะรู้คำตอบก็ตาม






โรงเรียนอนุบาล (เนื่องจากในห้องเรียนไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปขณะดูการเรียนการสอน)


6.ระบบความปลอดภัยบนรถบัส
        ซึ่งไม่ว่าจะเดินทางในระยะใกล้หรือไกลที่ญี่ปุ่นจะเน้นเรื่องความปลอดภัยมากคะ ในขณะที่รถกำลังขับอยู่นั้นเราทุกคนที่เป็นผู้โดยสารจะต้องนั่งอยู่กับที่ไม่ลุกเดินไปไหนตามใจชอบและต้องคาดเข็ดขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยด้วยคะ



ทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยขณะนั่งบนรถ


7.คนญี่ปุ่นไม่ใช้หลอดในการดื่มน้ำคะ
       เราสามารถขอหลอดได้คะแต่บางร้านก็ไม่มีให้มักจะนิยมดื่มจากแก้วหรือดื่มจากขวดน้ำเลยคะ ตอนแรกๆที่ไปก็งงเหมือนกันคะเพราะเคยชินกับการใช้หลอดก็เลยไปถามแม่ค้าร้านน้ำเพื่อขอหลอดแม่ค้าก็บอกว่าไม่มีคะ เคยถามเพื่อนคนญี่ปุ่นแล้วเพื่อนเขาบอกว่าถ้าดื่มจากขวดจะไม่ใช้หลอดคะ แต่ถ้าดื่มจากแก้วถึงจะใช้หลอด ต่างจากคนไทยที่มักจะชอบใช้หลอดทั้งดื่มจากขวดและจากแก้ว

 
8.คนญี่ปุ่นเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยมากคะ สังเกตมาจาก
       ในห้องน้ำสาธารณะ
       คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับคุณแม่ชาวญี่ปุ่นมากคะ ในการที่จะต้องดูแลลูกๆเวลาเข้าห้องน้ำ โดยห้องน้ำสาธารณะของที่นี่จะมีโถปัสสาวะขนาดเล็กสำหรับเด็กผู้ชายในห้องน้ำหญิงเพื่อสำหรับคุณแม่ที่ต้องดูแลลูกชายในการพาเข้าห้องน้ำและไม่สามารถพาเข้าห้องน้ำชายได้ และยังมีอ่างล้างมือขนาดเล็กสำหรับเด็กด้วยคะ นอกจากนั้นในห้องน้ำผู้หญิงของคนญี่ปุ่นจะมีที่นั่งของเด็กอ่อนอยู่ตรงมุมห้องน้ำเพื่อให้คุณแม่สามารถวางลูกไว้บนที่นั่งซึ่งมีความปลอดภัยในขณะที่คุณแม่ทำธุระส่วนตัวอยู่


โถปัสสาวะขนาดเล็กสำหรับเด็กผู้ชายในห้องน้ำหญิง



ที่นั่งของเด็กอ่อนในห้องน้ำผู้หญิง


อ่างล้างมือสำหรับเด็ก
       การให้ของขวัญแก่กัน
       คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการให้ของขวัญแก่กันมากคะ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญแสดงความยินดี หรือของขวัญการย้ายบ้านใหม่ และเวลาที่เราไปเยี่ยมบ้านคนญี่ปุ่นก็สมควรจะมีของฝากหรือของขวัญติดไม้ติดมือเป็นธรรมเนียมเพื่อไปฝากคนญี่ปุ่นคะแม้จะเป็นของชิ้นเล็กๆน้อยๆก็ตามแต่ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สมควรปฎิบัติคะ อีกเรื่องที่สำคัญก็คือหีบห่อที่ใช้ห่อของขวัญสำหรับคนญี่ปุ่นนั้นมีความสวยงามมากคะ และการห่อของขวัญให้กันก็ยังแสดงถึงความประณีตและความตั้งใจที่ผู้ให้มีให้กับผู้รับด้วยคะ
       การทำของ Handmade
       เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคนญี่ปุ่นมักชอบของ Handmade เพราะเป็นของที่มีเพียงชิ้นเดียว และแสดงออกถึงความตั้งใจและความประณีตของผู้ที่ให้ ในเทศกาลวันวาเลนไทน์คนญี่ปุ่นมักนิยมทำช็อคโกแลตด้วยตนเองเพื่อให้กับเพื่อนและคนรัก ด้วยเหตุผลที่ว่าแต่ละคนมีความชอบในรสชาติของช็อคโกแลตแตกต่างกัน การทำช็อคโกแลตเพื่อให้กับเพื่อนหรือคนรักจึงเป็นของ Handmade ที่ทำให้สำหรับแต่ละคนเป็นพิเศษจริงๆ


chocolate handmade ในวันวาเลนไทน์
       การตกแต่งอาหาร
       ที่ญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการตกแต่งอาหารมากคะ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงความเอาใจใส่ในการทำอาหารให้กับลูกค้าหรือผู้ที่มารับประทาน ให้รู้สืกถึงความประณีตปละความตั้งใจของผู้ทำอาหาร






ตัวอย่างอาหาร
9.การให้ของขวัญตอบแทนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนญี่ปุ่น
       ถือเป็นธรรมเนียมที่สำคัญมากคะที่เมื่อเราได้รับของขวัญแล้วจะต้องมีการมอบของขวัญกลับคืน ไม่ว่าจะเป็นการที่เราย้ายที่อยู่ใหม่และมีของไปให้แก่เพื่อนบ้าน หรือในเทศกาลวันวาเลนไทน์ของคนญี่ปุ่นที่จะมีวัน White day เป็นวันหลังจากวันวาเลนไทน์มาแล้ว 1 เดือนซึ่งเป็นวันที่ผู้ชายจะมอบของขวัญคืนให้กับผู้หญิงที่นำช็อคโกแลตมาให้ตน ถือเป็นธรรมเนียมที่สำคัญในการมอบของขวัญคืนให้กับคนที่ให้ของขวัญเรามา
10.วัยรุ่นญี่ปุ่นชอบทำงาน Part-time
       ถือเป็นค่านิยมของวัยรุ่นญี่ปุ่นเลยคะเพราะนอกจากจะได้รายได้พิเศษแล้วยังเป็นการหาประสบการณ์จากการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานร้านอาหาร หรือตามร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ซึ่งวัยรุ่นญี่ปุ่นนั้นเห็นว่าการมีประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก


งาน Part-time (アルバイト)
11.คนญี่ปุ่นไม่เปิดเครื่องปรับอากาศไว้ทั้งคืนเวลานอน
       จะเปิดเฉพาะช่วงเวลาก่อนนอนและตั้งเวลาปิดไว้คะ โดยให้เหตุผลว่าหากเปิดเครื่องปรับอากาศทิ้งไว้ตลอดคืนเวลานอนอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้แต่อันที่จริงแล้วน่าจะเป็นเหตุผลในเรื่องของการช่วยกันประหยัดพลังงานของประเทศญี่ปุ่นเองมากกว่าคะ
12. คนญี่ปุ่นมักดื่มชาแทนน้ำเปล่า
       อาจเป็นเพราะการดื่มชาช่วยทำให้สุขภาพดีกว่าการดื่มน้ำน้ำเปล่า หากมีชากับน้ำเปล่าให้เลือกคนญี่ปุ่นจึงมักเลือกที่จะดื่มชาแทนน้ำเปล่าคะ
13. ชาวญี่ปุ่นจะไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์แม้ในขณะนั่งรถไฟ
      เนื่องจากคนญี่ปุ่นบางคนใช้เวลานานมากในระหว่างที่เดินทางกลับบ้านหรือระหว่างจากบ้านมาที่ทำงาน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเปล่าประโยชน์ในขณะเดินทาง คนญี่ปุ่นมักจะอ่านหนังสือระหว่างเดินทาง เล่นโทรศัพท์มือถือ เล่นเกมส์ ฯลฯ ระหว่างเดินทาง ทำให้ในรถไฟจะไม่มีการส่งเสียงดัง เช่น การพูดคุยกันเสียงดังหรือการคุยโทรศัพท์เพราะจะเป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นที่อาจจะกำลังมีสมาธิกับการอ่านหนังสืออยู่และถือเป็นมารยาทที่ดีที่ควรปฎิบัติคะ



บรรยากาศบนรถไฟของประเทศญี่ปุ่น
14.แท็กซี่ญี่ปุ่น
      สังเกตว่าแท็กซี่ที่นี่จะแตกต่างจากบ้านเรามาก คนขับรถแท็กซี่จะแต่งตัวสุภาพ สวมถุงมือ ใส่สูท ดูเป็นพนักงานขับรถมืออาชีพแต่เท่าที่สังเกตคนญี่ปุ่นมักจะไม่ค่อยนั่งรถแท็กซี่หากไม่รีบจริงๆ เนื่องจากว่าค่าแท็กซี่ที่นี่แพงมากคะและรถแท็กซี่แต่ละคันที่นี่ก็แปลกเพราะค่ามิเตอร์เริ่มต้นของแต่ละคันไม่เท่ากันเหมือนอย่างบ้านเรา นอกจากนั้นพอสอบถามจากอาจารย์เพิ่มเติมก็ทำให้รู้ว่าคนขับรถแท็กซี่ของญี่ปุ่นจะต้องมีใบอนุญาตทุกคน และจะมีขอบเขตพื้นที่ที่กำหนดในการบริการเนื่องจากคนขับรถจะมีความเชี่ยวชาญแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน เช่น หากใบอนุญาตระบุให้ขับในเขตไหนก็จะต้องให้บริการในเขตนั้นเท่านั้นคะ

แท็กซี่ญี่ปุ่น

3 ความคิดเห็น:

  1. อะไรจะน่าอยูปานนี้
    อาหารน่ากิน
    ดูเป็นระเบียบ

    เจอของแปลกๆ เยอะเลยมั้ยเนี่ยตุ๊ก

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ

    ตอบลบ
  3. คนญี่ปุ่นจริงจังมีระเบียบ

    ตอบลบ