こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมในสัปดาห์แรก

วันแรก (วันที่ 12 มกราคม 2554)
หลังจากที่เดินทางมาถึงสนามบินคันไซจะมีเจ้าหน้าที่จากทาง The Japan Foundation มารับที่สนามบินและเดินทางไปศูนย์ด้วยรถ Shuttle Bus พอมาถึงก็เข้ามารับเอกสารและรายละเอียดต่างๆจากทางประชาสัมพันธ์ จากนั้นเราก็นำของไปเก็บวันนี้ไม่มีโปรแกรมการเรียนการสอนอะไรคะ (Free time) เป็นวันว่างสำหรับให้เราพักผ่อนหลังจากเหนื่อยกับการเดินทางคะ

เจ้าหน้าที่ของ JF มารับที่สนามบิน

สนามบินคันไซ

ภายใน Shuttle Bus

เดินทางถึงศูนย์ The Japan Foundation

หลังจากเราเก็บของเรียบร้อยแล้ว พวกเราคนไทยสามคนตัดสินใจจะออกไปขับจักรยานเที่ยวรอบๆศูนย์ เลยชวนเพื่อนชาวอินโดนีเซียอีกสองคน คือ คริสตินและนินิส ไปเที่ยวด้วยกัน พวกเราขับจักรยานไปที่ Rinku Town ไปเดินเล่นและทานข้าวด้วยกัน หลังจากนั้นก็นั่งชิงช้าสวรรค์ชมวิวบริเวณรอบ (มองเห็นถึงสนามบินคันไซด้วยคะ) แล้วเราก็ขับจักรยานต่อมายังศาลเจ้าบริเวณใกล้ๆที่อยู่ทางด้านหลังของศูนย์ หลงทางอยู่สักพักใหญ่ๆเลยคะเพราะหาศาลเจ้าไม่เจอ แต่ก็มีคุณป้าใจดีที่พวกเราเดินเข้าไปถามทางพาเราไปถึงศาลเจ้าเลยคะ คุณป้าน่ารักมากๆเลยคะ จากนั้นเราก็ถ่ายรูปแล้วก็ขับจักรยานกลับศูนย์ แยกย้ายกันไปพักผ่อนคะ

นั่งชิงช้าสวรรค์ที่ Rinku Town

ไปศาลเจ้า 春日神社

วันที่ 13 มกราคม 2554
      วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มโปรแกรมการเรียนการสอน โดยคาบเรียนของที่นี่จะแบ่งออกเป็น 6 คาบเรียนคาบเรียนละ 50 นาทีช่วงเช้าจะเรียนตั้งแต่ 09.00 – 11.50 น. หลังจากนั้นจะพักรับประทานอาหารกลางวันและเริ่มเรียนอีกครั้งเวลา 13.20 – 16.10 น.
คาบแรกที่เรียนของวันนี้เป็นการแนะนำสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับโปรแกรมนี้ให้นักศึกษาเข้าใจ ซึ่งบนโต๊ะจะมีเอกสารต่างๆที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้เราแล้วทั้งแฟ้มที่เราต้องใช้เรียนตลอดโครงการ และเอกสารต่างๆที่เจ้าหน้าที่จะแนะนำ โดยหลังจากที่ผู้อำนวยการของ The Japan Foundation ได้กล่าวพูดต้อนรับแล้ว ก็จะมีการแนะนำอาจารย์และstaff ที่ดูแลในโครงการนี้ให้เราได้รู้จัก และหลังจากนั้นอาจารย์ก์จะให้พวกเราแนะนำตัวให้ครบทุกคนเป็นการทำความรู้จักกับเพื่อนทั้งหมดที่เข้าร่วมโปรแกรมในครั้งนี้ แล้วอาจารย์ก็จะชื้แจงรายละเอียดเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ PC และอินเตอร์เน็ตที่เราต้องเซ็นเอกสารยอมรับข้อตกลงกับทาง The Japan Foundation และจะมีเจ้าหน้าที่มาขอพาสปอร์ตและตั๋วเครื่องบินของเราเอาไปถ่ายเอกสารเพื่อให้เราพกติดตัวแทนพาสปอร์ตตัวจริง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ของ The Japan Foundation ก็จะถามเราว่าเราอนุญาตให้ทางศูนย์นำภาพระหว่างที่เข้าร่วมโปรแกรมในครั้งนี้ไปเผยแพร่ได้หรือไม่ เช่น เผยแพร่ทางเว็บไซด์ของ The Japan Foundation ถ้าอนุญาตก็จะมีเอกสารให้เราเซ็นชื่ออนุญาต แต่ถ้าไม่อนุญาตทางศูนย์ก็จะไม่นำรูปของเราไปเผยแพร่ แต่เพื่อนๆในโครงการอนุญาตให้นำรูปไปเผยแพร่ได้หมดคะ คาบเรียนนี้ใช้เวลา 3 คาบเรียนในช่วงเช้า หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารกลางวัน

แฟ้มที่ใช้เรียนตลอดโครงการ

Schedule (ตารางเวลา)

ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 14.10 น. จะมีการสอบวัดระดับความรู้ของเราในส่วนต่างๆทั้งไวยากรณ์ คันจิ คำศัพท์ และทักษะการฟัง หลังจากนั้นคาบต่อไปจะเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม(Ice Break) ทำให้พวกเรารู้จักกันมากยิ่งขึ้น เพราะได้ร่วมเล่นเกมและได้รับสนุนสนานร่วมกัน หลังจากนั้นคาบสุดท้ายของวันนี้อาจารย์จะแนะนำเรื่องเกี่ยวกับที่เราต้องไปทำกิจกรรมโดยแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 4 คนเพื่อเดินทางไปเที่ยวในโอซาก้าในวันที่ 15 มกราคมที่จะถึงนี้ โดยจะมีสถานที่ที่บังคับ 2 แห่งแล้วหลังจากนั้นเราจะไปเที่ยวต่อเองก็ได้ ซึ่งกลุ่มของเราได้รับผิดชอบให้ไปที่วัดชิเทนโนจิ (四天王寺) และ อุเมดะสกายบิลดิ้ง(梅田スカイビル) และมีเพื่อนในกลุ่ม 4 คนคือ ซางอู(เกาหลี), ยูกิ(จีน), ทิน่า(สโลเวเนีย),เราที่มาจากประเทศไทย โดยในคาบเรียนนี้อาจารย์จะบอกข้อมูลต่างๆและรูปภาพที่เราต้องเก็บเพื่อมานำเสนอโดยทำ Power Point และนำมา Presentation หน้าชั้นเรียนเป็นกลุ่ม

ซางอู ยูกิ และทิน่า

วันที่ 14 มกราคม 2554
คาบเช้าของวันนี้เป็นคาบเรียนที่อาจารย์จะใช้เวลาสัมภาษณ์พวกเราตัวต่อตัว ซึ่งแต่ละคนจะใช้เวลาประมาณ 10 – 15 นาทีในการพูดคุยกับอาจารย์ โดยเรื่องที่พูดคุยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกี่ยวกับตัวเรา การเรียนภาษาญี่ปุ่นของเรา ทัศนคติความคิดของเรา เหมือนกับว่าอาจารย์ต้องการรู้จักพวกเราแบบตัวต่อตัวคะ เป็นการพูดคุยแบบสบายๆคะไม่เหมือนการสอบสัมภาษณ์อย่างที่กลัวไว้ตอนแรกเลยคะ
ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 14.10 น. เป็นคลาสเรียน Discussion 1 (ディスカッチョン)  ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่เน้นการสนทนาพูดคุยกันมากกว่าการเรียนในหนังสือ ในครั้งนี้มีหัวข้อเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของคนญี่ปุ่นในความคิดของเรา(日本のイメージ) ทุกๆคนก็จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นในด้านต่างๆทั้งเรื่องนิสัยของคนญี่ปุ่น เกี่ยวกับการทำงาน และวัฒนธรรมประเพณี การศึกษา ครอบครัว ฯลฯ
หลังจากนั้นเวลา 14.20 – 15.10 น.เป็นชั้นเรียนเกี่ยวกับการพูดคุยถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งอาจารย์จะแจกกระดาษแผ่นใหญ่ขนาด A3 มาคนละ 1 แผ่นเพื่อให้เราจดบันทึก (メーモ)
ว่าเราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้างทั้งในเรื่องของภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จากนั้นก็นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน ชั้นเรียนนี้ชื่อว่า 学習の振り返りซึ่งจะมีเรียนทั้งหมด 4 ครั้ง ชั้นเรียนนี้นอกจากจะทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆกับเพื่อนๆแล้ว ยังทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเพื่อนแต่ละประเทศว่าแตกต่างกับคนญี่ปุ่นอย่างไรบ้าง
      คาบเรียนสุดท้ายของวันนี้เป็นการแนะนำแผนที่ในการเดินทางไปเที่ยวโอซาก้าในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่(Staff) แจกตั๋วรถไฟฟ้าสำหรับเที่ยวโอซาก้า ซึ่งตั๋วนี้รวมค่าเดินทางและค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆไว้แล้ว จากนั้นอาจารย์ก็จะอธิบายการเดินทางและแจ้งเวลาให้เราทราบ หากไม่เข้าใจแผนที่สามารถถามอาจารย์เพิ่มเติมได้

ชุดตั๋วรถไฟฟ้าสำหรับเที่ยวโอซาก้า

วันที่ 15 มกราคม 2554
วันนี้เป็นวันที่พวกเราเดินทางไปเที่ยวโอซาก้าอันที่จริงแล้วทุกๆวันเสาร์ – อาทิตย์ของที่นี่จะเป็นวันหยุดที่ไม่มีการเรียนการสอน แต่บางสัปดาห์ก็จะมีกิจกรรมให้ไปทำนอกสถานที่ อย่างเช่นสัปดาห์นี้ พวกเราทุกคนจะต้องนั่งรถ Shuttle bus ของทาง The Japan Foundation เพื่อที่จะไปขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานี Rinku Town จากนั้นจึงนั่งรถไฟไปต่อตามสถานที่ที่ท่องเที่ยวของแต่ละคน ซึ่งหลังจากที่เราเก็บสถานที่ท่องเที่ยวที่พวกเราได้รับมอบหมายเรียบร้อยแล้วคือที่ วัดชิเทนโนจิ (四天王寺) และ อุเมดะสกายบิลดิ้ง(梅田スカイビル)

วัดชิเทนโนจิ (四天王寺)

อุเมดะสกายบิลดิ้ง(梅田スカイビル)

หลังจากนั้นก็รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และพวกเราก็ตกลงกันว่าจะไปเที่ยวปราสาทโอซาก้าต่อกันแล้วจึงค่อยเดินทางกลับศูนย์ ระหว่างทางที่ไปปราสาทโอซาก้า ฝนก็ตกลงมาคะ แต่ตกลงมาพร้อมกับหิมะนะคะ คนไทยที่ไม่เคยเห็นหิมะก็ตื่นเต้นมากเลยคะ แต่เพื่อนๆไม่ตื่นเต้นกันเลยเพราะประเทศของพวกเขามีหิมะกันหมด

รับประทานอาหารกลางวัน(ราเมง)

ปราสาทโอซาก้า
วันที่ 16 มกราคม 2554
      วันนี้เป็นวันหยุดคะ แต่ก็เหมือนไม่ได้หยุด เพราะเราต้องทำงานในส่วนของ Power Point ที่จะต้องนำเสนอในวันพรุ่งนี้ เลยไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนเลยคะนั่งทำงานอยูที่ห้องพักอย่างเดียว ส่วนในเรื่องของ Script นั้น ซางอู เพื่อนคนเกาหลีเป็นคนเขียนสคริปในการพูดให้กับเพื่อนทุกคนคะ
วันที่ 17 มกราคม 2554
     วันนี้คาบเช้าตั้งแต่ 09.00 – 10.50 น.เป็นช่วงของการเตรียมตัว Presentation เกี่ยวกับที่พวกเราไปเที่ยวโอซาก้า โดยแต่ละกลุ่มจะมีอาจารย์คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาในเรื่องของ Power Point ที่เราทำมา และในส่วนของ Script ที่เราเตรียมมา Presentation
      จากนั้นเวลา 11.00 – 11.50 น.แต่ละกลุ่มก็เริ่มทำการ Presentation ทำให้รู้ว่าเพื่อนหลายๆคนที่อยู่ในโครงการนี้ เก่งภาษาญี่ปุ่นมากคะ กลุ่มหนึ่งใช้เวลาในการนำเสนอประมาณ 5 นาทีคะ หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารกลางวันกันคะ

การ Presentation

ในช่วงบ่ายตั้งแต่ 13.20 – 15.10 น.เป็นคาบเรียน Speech (スピーチ) 1 อาจารย์จะสอนเกี่ยวกับการเขียนบทความที่จะนำมาพูดหน้าห้อง หลังจากสอนหลักการเขียนแล้วอาจารย์ก็จะให้เราเลือกหัวข้อในการเขียนบทความ Speech ที่จะออกมาพูดในครั้งต่อไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเทศของตัวเองแต่ในห้องเรียนของเรามีเพื่อนคนไทยทั้งหมดรวมเราด้วยแล้วเป็น 4 คน ทำให้พวกเราต้องแบ่งหัวข้อที่จะพูดกันอีกครั้ง เราได้รับหัวข้อเรื่อง แหล่งซื้อของฝากในกรุงเทพฯ (バンコクでお土産を買う所)ซึ่งเพื่อนคนไทยบางคนก็จะได้เรื่อง อาหารไทย วัดไทย ฯลฯ หลังจากนั้นอาจารย์จะให้เราส่งบทความของเราผ่านทาง e-mail เพื่อให้อาจารย์ตรวจและแก้ไขให้ถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง และอาจารย์จะส่งกลับมาเพื่อให้เรานำไปอ่านและเตรียมตัวพูดหน้าห้องในครั้งต่อไป หลังจากนั้นก็ไปเรียนคอมพิวเตอร์ต่อคะ ในคาบเรียนนี้อาจารย์จะสอนเกี่ยวกับการพิมพ์ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น และการค้นหาเส้นทางรถไฟและตารางเวลาที่เราต้องการ
      คาบเรียนสุดท้าย 15.20 – 16.10 น.เป็นคาบเรียนของการแนะนำเกี่ยวกับโปรแกรมการไปเที่ยวโตเกียว 3 วัน 2 คืน โดยจะมีเอกสารแจกและอาจารย์กับเจ้าหน้าที่จะอธิบายเกี่ยวกับเวลานัดหมาย สิ่งที่ต้องเตรียมไป และสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะเดินทางไป รวมถึงที่พัก ฯลฯ

เอกสารเกี่ยวกับโปรแกรมการเที่ยวโตเกียว

วันที่ 18 มกราคม 2554
      วันนี้คาบเช้าเวลา 09.00 – 10.50 น.เป็นคาบเรียนของ Discussion 2 (ディスカッチョン) วันนี้เรียนเกี่ยวกับประเพณีของคนญี่ปุ่น (伝統) ความเชื่อและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น รวมถึงวันสำคัญต่างๆในหนึ่งปีของคนญี่ปุ่นว่ามีวันอะไรบ้าง วันนี้ได้รับความรู้ใหม่ๆเยอะมากเลยคะ
      หลังจากนั้น 11.00 – 11.50 น.พวกเราก็ไปเรียนในคาบเรียน 日本語バレエティ1 ซึ่งวันนี้เรียนเกี่ยวกับบทสนทนาการไปเยื่ยมเยือน ซึ่งจะนำไปใช้ในการไปเยี่ยมบ้านคนญี่ปุ่นสัปดาห์หน้าหรือ Home Visit นั่นเอง หลังจากนั้นเราก็พักรับประทานอาหารกลางวัน ในช่วงบ่ายนั้นมีกิจกรรมจัดดอกไม้ อิเคบานะ และ กิโมโน ซึ่งแต่ละคนจะได้ทำกิจกรรมแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับที่ได้เลือกไว้ ส่วนเราเลือกกิโมโนคะ หลังจากแต่งชุดกิโมโนเสร็จแล้วเพื่อนๆทุกคนก็จะมาถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกคะ