こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ

1.ห้องพัก
        ห้องพักจะแยกชั้นชาย-หญิงคะ ภายในห้องพักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เตียงนอน โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ ตู้เย็น โต๊ะอ่านหนังสือ โคมไฟอ่านหนังสือ โคมไฟหัวเตียง นาฬิกาปลุก กาต้มน้ำ เครื่องปรับอากาศ ตู้เสื้อผ้า ตู้วางของหรือวางหนังสือ ไดร์เป่าผม  ผ้าเช็ดตัว กระดาษทิชชู ไม้แขวนเสื้อ กระจก ฯลฯเวลาที่เข้า-ออกห้องพักจะมีการ์ดสำหรับเสียบเพื่อล๊อคและปลดล๊อคโดยประตูจะไม่มีการล๊อคอัตโนมัติเมื่อปิดแต่เราต้องเสียบการ์ดเพื่อล็อคประตูเอง เวลาเข้าห้องพักจะมีช่องสำหรับเสียบการ์ดอยู่ที่หน้าห้อง หากเราไม่เสียบการ์ดไฟฟ้าในห้องจะหยุดทำงาน เพราะฉะนั้นเวลาที่เราไม่อยู่ในห้องพัก ไฟฟ้าทุกอย่างจะดับเองอัตโนมัติคะ

ระบบล็อคประตูห้อง

ที่เสียบการ์ด

เตียงนอน

โต๊ะอ่านหนังสือ

ตู้เสื้อผ้าและชั้นเก็บของ

ห้องน้ำ

2.ห้องซักรีด
         ห้องซักรีดจะมีทุกชั้นหมายเลขคี่คะ เช่น ชั้น 7, 9, 11, 13 เป็นต้น ภายในห้องซักรีดจะมีเครื่องซักผ้า 4 เครื่อง เครื่องอบผ้า 4 เครื่องและมีโต๊ะรีดผ้าและเตารีดไว้ให้เราด้วยคะ นอกจากนั้นยังมีน้ำยารีดผ้าไว้บริการ แต่ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มเราต้องเตรียมไปเองคะ เครื่องซักผ้าใช้เวลาซักประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนเครื่องอบผ้าใช้เวลานานกว่าคะนานจนกว่าผ้าเราจะแห้ง แต่พออบเสร็จแล้วแห้งจริงๆเลยคะ แห้งแบบว่าสามารถเอามาใส่ได้เลย ไม่ต้องตากแดดเหมือนบ้านเรา

ห้องซักรีด

3.ห้องครัวและห้องทิ้งขยะ
         ห้องครัวและห้องทิ้งขยะจะมีทุกชั้นคะ แต่เป็นห้องครัวขนาดเล็ก คือสามารถล้างจานหรือล้างแก้วได้เท่านั้น ไม่สามารถทำอาหารได้คะ ส่วนขยะนั้นเราต้องทำการแยกขยะก่อนที่จะนำมาทิ้งคะ เช่น กระป๋อง ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กล่องกระดาษ ก้นบุหรี่ ขยะทั่วไป ฯลฯ และต้องทิ้งในตอนเช้าคะ เราเคยเอาไปทิ้งตอนบ่ายเลยถูกแม่บ้านดุเอาเลยคะ

ห้องครัวเล็ก

ขยะแยกประเภท

4.ห้องโถงพักผ่อน
         เป็นห้องโถงเล็ก วิวดี (มองเห็นทะเลและสนามบินคันไซ) มีทุกชั้นของห้องพักหมายเลขคู่ มักเป็นที่ประชุมหรือพูดคุยนั่งเล่นของนักเรียน ภายในห้องโถงจะมีโซฟา เก้าอี้นวดไฟฟ้า โทรทัศน์ ผ้าม่านจะมีปุ่มกดให้เลื่อนขึ้น-ลงได้อัตโนมัติ

ห้องโถงพักผ่อน

เก้าอี้นวดไฟฟ้า
5.ห้องคาราโอเกะ
        ห้องคาราโอเกะอยู่ที่ชั้นสามคะ เป็นห้องที่นักเรียนทุกคนมักจะมาสังสรรค์กันอยู่เสมอๆ ภายในห้องจะมีไมโครโฟนสำหรับร้องเพลง 2 อัน มีโทรทัศน์ เครื่องเสียง เครื่องเล่นวิซีดี ดีวีดี เปียโน กีตาร์ หนังสือเพลง เครื่องเลือกเพลง โซฟา เก้าอี้นั่ง เก้าอี้นวดไฟฟ้า เป็นต้น

ห้องคาราโอเกะ

6.โรงอาหาร
        โรงอาหารอยู่ชั้น 3 คะ ตอนเช้าจะเปิดเวลา 07.00-08.45 น. ตอนกลางวัน 12.00-13.30 น.และตอนเย็นเวลา 18.00-20.30 น.แต่รับออร์เดอร์สุดท้ายเวลา 20.00 น.คะ เมนูอาหารแต่ละวันจะแสดงไว้ที่ด้านหน้าของโรงอาหารพร้อมทั้งราคาและส่วนประกอบของอาหาร เช่น ทำจากเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลา หรือผัก ฯลฯ หรือถ้าอาหารมีความเผ็ดก็จะมีระดับความเผ็ดแจ้งไว้ให้เราทราบด้วยคะ อาหารแต่ละเมนูจะมีเบอร์กำกับหากเราต้องการสั่งอาหารหมายเลขไหน ก็สามารถเดินไปหยิบหมายเลขอาหารนั้นแล้วนำไปแจ้งให้พนักงานในครัวจัดทำอาหารตามหมายเลขที่เราต้องการ จากนั้นเราก็เดินไปจ่ายเงินที่เคาท์เตอร์โดยใช้การ์ดที่เราใช้เข้า-ออกห้องพักนั่นแหละคะ ภายในการ์ดจะมีเงินให้เราสำหรับค่าอาหารที่ใช้ภายในศูนย์คะ เฉพาะอาหารกลางวันและเย็นนะคะ ส่วนอาหารเช้าฟรีคะแต่เราต้องเซ็นชื่อว่ามารับประทานอาหารเช้าด้วยคะ ในส่วนของน้ำ น้ำชา และซุปรวมถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น ซอส พริก น้ำปลา ฯลฯ มีบริการให้ฟรีคะ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็จะต้องยกภาชนะมาให้พนักงานที่เคาท์เตอร์คะ

บริเวณหน้าโรงอาหาร

หมายเลขอาหารให้เราเลือก

เมนูอาหาร

เมนูอาหารประจำวัน (Main Manu)

ยื่นหมายเลขอาหารให้พนักงานเพื่อสั่งอาหาร

บรรยากาศในโรงอาหาร

ที่เก็บภาชนะหลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว

7.รถบัสรับส่ง
         รถบัส (shuttle Bus)เป็นรถบัสขนาดเล็กมีบริการรับส่งฟรีจากที่ศูนย์ JF ไปยังสถานีรถไฟ Rinku Town ทุกวันและในวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะมีเส้นทางเพิ่มมาอีกเส้นทางหนึ่งคือ ไปห้างสรรพสินค้า Aeon คะ ตารางเวลาการเดินรถของวันปกติและวันเสาร์-อาทิตย์จะแตกต่างกันคะ เราสามารถขอตารางการเดินรถจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้คะหรือจะเดินไปเช็คที่บอร์ดด้านหน้าประตูทางเข้าออกของศูนย์ก็ได้เช่นกันคะ

Shuttle Bus

ภายในรถบัส

ตารางเวลาการเดินรถ

8.บริการยืมจักรยาน
         มีบริการให้ยืมจักรยานฟรีบริเวณทางออกด้านหลังของศูนย์ JF จักรยานมีให้เลือกทั้งแบบสูง และแบบต่ำ เราสามารถขอยืมจักรยานเพื่อขี่ไปเที่ยวบริเวณรอบๆได้คะ เวลาที่ต้องการจะยืมก็เดินไปแจ้งเจ้าหน้าที่ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้เรากรอกชื่อ memberของเรา วันและเวลาที่ยืม จากนั้นเจ้าหน้าที่จะหยิบกุญแจรถจักรยานมาให้เราคะ(กุญแจล็อคล้อรถจักรยาน) และให้เรากรอกหมายเลขจักรยานที่เรายืม หลังจากนั้นเมื่อนำจักรยานมาคืนให้เราลงเวลาที่นำมาคืนกับเจ้าหน้าที่ด้วยคะ

จุดจอดจักรยานทางด้านหลังศูนย์ฯ

9.ร้านค้าและไปรษณีย์
         ร้านค้าจะอยู่บริเวณใกล้กับประชาสัมพันธ์ มีสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคจำหน่าย รวมทั้งโปสการ์ดและของฝากจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังมีหนังสือจำหน่าย บริการไปรษณีย์ บริการส่งแฟลกซ์ บริการซักแห้งด้วยคะ เวลาในการเปิดทำการคือวันจันทร์-ศุกร์ 11.30-17.30 น. และปิดวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

10.บริการทำความสะอาดห้องพัก
         มีบริการทำความสะอาดห้องพักทุกอาทิตย์ โดยจะมีการแจ้งวันที่และเวลาให้เราทราบล่วงหน้าเพื่อให้เราเก็บทรัพย์สินมีค่าก่อนที่พนักงานจะเข้ามาทำความสะอาด และบนเตียงนอนจะต้องเก็บของออกไปให้เรียบร้อยมิฉะนั้นพนักงานจะไม่ทำเตียงให้เราใหม่ โดยการทำความสะอาดนั้นพนักงานทำความสะอาดจะดูดฝุ่น เช็ดกระจก ทำเตียง(เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ปลอกผ้าห่ม) ทำความสะอาดห้องน้ำ ทิ้งขยะ(ยกเว้นกระป๋องและขวดน้ำเราต้องนำไปทิ้งเอง) เติมกระดาษทิชชูในห้องน้ำ เปลี่ยนผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า และผ้าเช็ดเท้า

ใบแจ้งทำความสะอาด

11.ห้องฟิตเนส
         ห้องฟิตเนสอยู่ชั้นสามถัดจากห้องคาราโอเกะคะ สามารถเข้าใช้บริการได้ฟรี

ห้องฟิตเนส

12.ห้อง self study room
         เป็นห้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ภายในห้องจะมีโต๊ะ-เก้าอี้สำหรับนั่งอ่านหนังสือ และเป็นสถานที่สำหรับนัดประชุมเพื่อคุยงานหรือทำการบ้านได้ นอกจากนั้นยังมีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ได้ฟรี(อินเตอร์เน็ตที่ห้องนี้เร็วกว่าอินเตอร์เน็ตบนห้องพักคะ) และสามารถพริ้นงานได้ฟรีคะแต่พริ้นสีดำเท่านั้นนะคะ ส่วนกระดาษต้องนำมาเองและยังมีบริการถ่ายเอกสารประมาณแผ่นละ 10 เยนคะ ที่สำคัญห้องนี้จะมี Communication Box ที่ไว้สำหรับให้เราติดตามข่าวสารที่ทางศูนย์ต้องการแจ้งให้เราทราบ แต่ละกล่องจะมีชื่อของแต่ละคนติดไว้คะ

บริการคอมพิวเตอร์

กล่องแจ้งข้อมูลข่าวสาร

บริการถ่ายเอกสาร

บริการพริ้นขาว-ดำ

13.ประชาสัมพันธ์
          อยู่บริเวณด้านหน้าของศูนย์ JF คะเป็นสถานที่ที่เราสามารถแจ้งปัญหา ปรึกษา หรือขอความช่วยเหลือได้คะ เจ้าหน้าที่จะดูแลเราเป็นอย่างดีมากและให้ความช่วยเหลือเต็มที่ นอกจากจะมีหน้าที่ดังกล่าวแล้ว ยังเป็นสถานที่ๆเราจะรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น ข้อความจากคนที่มาติดต่อเรา หรือเอกสารต่างๆ จดหมายที่ถูกส่งมาหาเรา รวมทั้งพัสดุไปรษณีย์ด้วยเพราะจะมีช่องเล็กๆที่มีเบอร์ห้องพักแต่ละห้องติดไว้สำหรับใส่จดหมาย เราสามารถมาเช็คได้ว่ามีใครส่งข้อความหรือสิ่งของมาให้เราหรือไม่