こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ
บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。


วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความประทับใจที่พบระหว่างที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น

 1.ความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ JF
          เจ้าหน้าที่ของศูนย์ JF ให้การดูแลและให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดีมากในทุกๆเรื่องคะ เวลาที่เรามีปัญหาสามารถไปแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งพวกเขาจะแก้ปัญหาให้เราได้เป็นอย่างดีเลยคะ และที่ประทับใจเป็นพิเศษคือตอนที่เรากลับมาจากโตเกียว และทำโทรศัพท์มือถือหล่นหายคะ แต่ไม่รู้ว่าไปหายที่ไหนเพราะจำได้ว่าเห็นมันครั้งสุดท้ายตอนที่เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเป็น Flight Mode ที่สนามบินฮาเนดะและเอาใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อโค้ทแต่พอกลับมาถึงที่ศูนย์คันไซปรากฎว่าหาไม่เจอแล้ว จึงไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ซึ่งเขาให้ความช่วยเหลือดีมากเลยคะ เขาสอบถามรายละเอียดต่างๆทั้งรุ่นโทรศัพท์มือถือ สี รูปแบบ และถามสายการบินที่เราเดินทางมา รวมทั้งเที่ยวบินที่เราเดินทางมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็โทรไปสอบถามให้เราคะซึ่งสอบถามให้เราจากทั้งสายการบิน สนามบินฮาเนดะ และสนามบินคันไซ และถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้โทรศัพท์คืนก็ตามแต่ก็ประทับใจมากคะที่เจ้าหน้าที่ของที่นี่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จริงๆ และเรื่องที่เราประทับใจอีกครั้งคือตอนที่มีกิจกรรมไปเที่ยวโตเกียว ตอนนั้นเราลืมเอาตัวแปลงปลั๊กไฟไปและกล้องที่นำมาถ่ายรูปก็จำเป็นที่จะต้องชาร์จแบตเตอรี่ด้วย เมื่อไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเราเขาก็ให้ความช่วยเหลืออย่างดีมากคะคือในบริเวณนั้นไม่สามารถหาซื้อตัวแปลงปลั๊กไฟได้ เจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้เราไปติดต่อรุ่นพี่คนไทยที่พักอยู่ที่เดียวกันเพื่อขอยืมโดยจดเบอร์โทรมาให้เพื่อให้เราโทรไปขอยืมเองเนื่องจากว่าเป็นคนไทยด้วยกันและรุ่นพี่ก็ใจดีมากคะให้เรายืมใช้จนกว่าเราจะกลับเลย


 
ทาคุยะซัง  (タクヤさん) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่ดูแลเราดีมาก


2.เพื่อนๆในโครงการเดียวกัน
        เพื่อนๆที่มาอยู่ร่วมกันในโครงการนี้ให้ความช่วยเหลือเราดีมากคะถึงแม้ว่าเพื่อนบางคนจะเก่งมากๆก็ตามแต่ก็ยังคอยช่วยอธิบายให้เราฟังในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ นอกจากอธิบายแล้วหากไม่เข้าใจก็จะยกตัวอย่างและใช้ภาษามือประกอบการอธิบายไปด้วยเพื่อให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น หรือหากเราไม่เข้าใจอีกเพื่อนก็จะเปิด Dictionary ให้เราดูความหมายคะ นอกจากจะช่วยอธิบายแล้วเวลาที่เรามีการบ้านและไม่เข้าใจพอไปถามเพื่อน พวกเขาก็ยินดีช่วยเหลือเราเต็มที่เลยคะในส่วนนี้จึงทำให้เราประทับใจอย่างมากเพราะเพื่อนๆไม่มีท่าทีดูถูกหรือรังเกียจเลยที่เรามีความรู้และทักษะภาษาญี่ปุ่นน้อยกว่าแต่ตรงกันข้ามเขากลับให้กำลังใจเราเสมอและพูดอยู่เป็นประจำว่าให้เราพยายามเข้านะ ความรู้สึกในตอนนั้นซาบซึ้งมากจริงๆคะ


เพื่อนร่วมโครงการทุกคน


3.ความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอน
       เราได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอนอย่างดีเลยคะ อาจารย์ท่านรักและเอ็นดูพวกเรามากซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเราเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากมีความรู้ภาษาญี่ปุ่นค่อนข้างน้อย ในช่วงแรกๆหรือในช่วงของการปรับตัวอาจารย์ท่านจะคอยแนะนำและดูแลเราใกล้ชิดอยู่เสมอคะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียนหรือเรื่องทั่วๆไป ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจขึ้นมากเลยคะคือถ้ามีปัญหาอะไรหรือไม่เข้าใจและต้องการความช่วยเหลือสามารถไปหาอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้อาจารย์อธิบายและแนะนำได้ตลอดเลยคะ ในส่วนนี้ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและประทับใจอาจารย์ทุกท่านมากเลยคะ





อาจารย์ผู้สอนที่คอยให้ความช่วยเหลือตลอด


4.Home visit และ Home stay
        รู้สึกอบอุ่นมากคะที่ได้ไปพัก Home stay กับครอบครัวคนญี่ปุ่น เพื่อนและครอบครัวที่เป็นเจ้าของบ้านอบอุ่นมากคะให้การดูแลอย่างดี ทั้งในเรื่องของอาหารการกินที่อร่อยมากทุกมื้อเลยคะ การไปรับ-ไปส่งระหว่างสถานีรถไฟและบ้าน การดูแลระหว่างที่พักในบ้าน และเพื่อนที่เป็นเจ้าของบ้านก็ดูแลเราดีเป็นพิเศษเลยคะ ถึงแม้ว่าเราจะพูดภาษาญี่ปุ่นไม่แข็งแรงแต่เพื่อนก็ยังชวนคุยตลอดเลยคะ แม้จะอธิบายยากสักนิดเวลาที่คุยกันแต่เพื่อนก็มีความพยายามที่จะเข้าใจและตั้งใจฟังเรามากคะเลยทำให้เรารู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้คุยกันและเพื่อนยังคอยแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆที่เราไม่เข้าใจให้เรารู้อีกด้วย ส่วนครอบครัวของ Home visit ก็ใจดีมากเช่นกันคะดูแลและใส่ใจรายละเอียดของเราดีมากคะ ทั้งในเรื่องอาหารที่เราไม่ทานเนื้อวัว แต่เมนูที่ได้เตรียมไว้เป็นเนื้อวัวทำให้คุณแม่เจ้าของบ้านต้องทำอาหารเพิ่มเพื่อให้เราทานได้และระหว่างที่ทำอาหารก็ได้ช่วยคุณแม่ทำอาหารด้วยคะ สนุกมากและได้ความรู้อีกด้วยคะ เหมือนเราเป็นลูกสาวของบ้านหลังนี้และมีส่วนช่วยในอาหารมื้อนี้ ทำให้รู้สึกอบอุ่นและประทับใจเหมือนกับได้อยู่บ้านของตัวเองจริงๆเลยคะ


Home visit กับครอบครัววาดะ




Home visit กับครอบครัวทามุระ


Home stay กับครอบครัวซูซูกิ

5.การวางแผนและการจัดการดูแลผู้เข้าร่วมโครงการอย่างดี
          การวางแผนและการจัดการดูแลผู้เข้าร่วมโครงการอย่างดี ครอบคลุมปัญหาที่จะเกิดขึ้นทุกด้าน ในระหว่างเข้าร่วมโปรแกรมพวกเราทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเจ้าหน้าที่จัดการโปรแกรมและวางแผนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอย่างดี ใส่ใจและบอกข้อมูลให้ทราบแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆน้อยๆ ทำให้พวกเราได้รับความสะดวกสบายในทุกๆด้านคะ

6.ได้รับความช่วยเหลือจากคนญี่ปุ่น
         ตอนที่หลงทางเพราะหาศาลเจ้าที่จะไปเที่ยวไม่เจอคะ เป็นวันแรกที่เดินทางมาถึงที่ญี่ปุ่นคะ วันนั้นเป็นวันว่างที่ให้เราพักผ่อนไม่มีการเรียนการสอนแต่อย่างใด พวกเราจึงเอาแผนที่มานั่งดูสถานที่ที่น่าไปเที่ยวบริเวณใกล้ๆและขี่จักรยานไปเที่ยวกันคะหลังจากที่ไปนั่งชิงช้าสวรรค์ชมวิว ทานอาหารกลางวันพอตอนใกล้จะกลับเลยตกลงกันว่าเราจะไปแวะที่ศาลเจ้าที่อยู่ใกล้ๆกับศูนย์ แต่ขี่รถจักรยานตามแผนที่กี่รอบๆก็ไม่เจอศาลเจ้าสักทีคะ วนไปวนมาอยู่หลายครั้งจึงไปถามคุณป้าคนญี่ปุ่นที่เดินผ่านมา ซึ่งคุณป้าท่านก็ใจดีมากคะให้คำแนะนำและบอกว่าจะพาไปส่งให้ด้วยคะ นอกจากนั้นท่านยังขอเอกสารแนะนำศาลเจ้าจากเจ้าหน้าที่เอามาแจกให้พวกเราอีกด้วยคะทำให้เรารู้สึกประทับใจคนญี่ปุ่นตั้งแต่วันแรกที่ได้มาอยู่ที่นี่เลยคะ

คุณป้าที่พาพวกเราไปศาลเจ้าถ่ายคู่กับคริสติน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น