こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ
บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。


วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมในสัปดาห์ที่สอง

วันที่ 19 มกราคม 2554      
       วันนี้เป็นวันที่ออกไปทัศนศึกษาที่โตเกียว 3 วัน 2 คืน พวกเราต้องออกเดินทางแต่เช้า คือนัดพบกันก่อนขึ้นรถไปสนามบินคันไซเวลา 07.20 น.และรับอาหารเช้าที่ประชาสัมพันธ์ จากนั้นพวกเราก็ขึ้นเครื่องบินไปลงที่สนามบินฮาเนดะ เวลา 09.50 น.รถบัสจะมาส่งให้เราลงที่โอไดบะ (お台場) จากนั้นเราก็มีเวลาว่างจนถึง 13.30 น. เพื่อให้เรารับประทานอาหารกลางวันและเดินเล่น และก็จะมีรถบัสมารับเราเพื่อเดินทางต่อไปยังโตเกียวทาวเวอร์ (東京タワー) หลังจากเที่ยวที่โตเกียวทาวเวอร์เสร็จ เราก็เดินทางไปดูการแข่งขันซูโม่ (相撲) ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติของคนญี่ปุ่น เป็นกีฬาที่คนญี่ปุ่นใหใความสนใจมากคะ คนมาดูการแข่งขันเยอะมากคะ หลังจากนั้นเราก็เดินทางเข้าที่พักเวลา 19.00 น. พักที่ศูนย์ The Japan Foundation สาขาโตเกียว

โอไดบะ (お台場)




โตเกียวทาวเวอร์



การแข่งขันซูโม่

วันที่ 20 มกราคม 2554       
        วันนี้เป็นวันที่ปล่อยให้เที่ยวตามอิสระคะ พวกเราคนไทยสามคน, คริสติน (เพื่อนคนอินโดนีเซีย), ทิน่าและเทียช่า (เพื่อนชาวสโลเวเนีย) ได้ไปเที่ยวกันเองโดยเริ่มจากที่ ชินจูกุ ฮาราจูกุ ชิบุยะ และสุดท้ายไปจบที่อาซากุสะ หลังจากนั้นก็เดินทางกลับที่พักคะ

ชินจูกุ  



ฮาราจูกุ



ชิบุยะ

วันที่ 21 มกราคม 2554       วันนี้ทางศูนย์ The Japan Foundation พาเราไปทัศนศึกษาต่อกันคะ คือหลังจากทานอาหารเช้าเสร็จพวกเราก็ออกเดินทางเวลา 08.00 น.เพื่อออกเดินทางไปยังเมืองคะวะโงะเอะ (川越) เป็นย่านร้านค้าเก่าที่มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจมากและเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และงดงามมากคะ ซึ่งการท่องเที่ยวเมืองคะวะโงะเอะในครั้งนี้จะแบ่งกลุ่มพวกเราออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน และมีนักศึกษามหาวิทยาลัย 2 คนพาเราไปเที่ยวชมเมืองนี้คะ กลุ่มของเรามีทั้งหมด 5 คน คือ ชินดี (ออสเตรเลีย), แมท (แคนาดา), ฮยอน (เกาหลี), ฮุย (นอร์เวย์), เรา(ไทย) หลังจากเที่ยวรอบๆเมืองเสร็จแล้วพวกเราก็ไปรับประทานอาหารร่วมกัน หลังจากนั้นพวกเราก็เข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ (博物館集合) และเลือกซื้อของฝากซึ่งที่นี่ขนมส่วนใหญ่ที่ขึ้นชื่อของที่นี่จะทำจากมันคะ หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวที่วัดเซ็นโซจิ (浅草寺到着) หรือที่เราคนไทยเรียกว่า วัดอาซากุสะ หลังจากนั้นเราก็เดินทางกลับโดยมีรถบัสขับไปส่งที่สนามบินฮาเนดะเวลา 16.30 น. และเดินทางถึงศูนย์ The Japan Foundation ที่โอซาก้าเวลา 19.30 น.โดยสวัสดิภาพคะ


เมืองคะวะโงะเอะ (川越)



พิพิธภัณฑ์ (博物館集合)


วัดอาซากุสะ



วันที่ 22-23 มกราคม 2554      
       สองวันนี้เป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์คะ เป็นวันหยุดพักผ่อนจากการไปเที่ยวโตเกียว 3 วัน 2 คืนที่ผ่านมาคะ แต่ก็เหมือนไม่ได้หยุดอีกนั่นแหละคะเพราะยังมีการบ้านที่ต้องเขียนบทความเกี่ยวกับ “แหล่งซื้อของฝากในกรุงเทพฯ” เพื่อส่งให้อาจารย์ตรวจความถูกต้องก่อน 16.00 น.ของวันที่ 23 มกราคม 2554 เราจึงต้องรีบกลับมาเขียน แต่ก็พอมีเวลาให้ไปซื้อของใช้และของกินที่ร้านร้อยเยนและร้าน MaxValu ที่อยู่ไม่ไกลจากศูนย์ฯมากคะ ขับจักยานไปประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้วคะ สะดวกมากคะ


หน้าร้านร้อยเยน


วันที่ 24 มกราคม 2554       
      คาบเช้าวันนี้ 09.00 – 09.50 น. เป็นชั้นเรียน 学習の振り返りครั้งที่ 2 เป็นชั้นเรียนที่เกี่ยวกับการพูดคุยถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งวันนี้อาจารย์จะเรียกเก็บกระดาษแผ่นใหญ่ขนาด A3 ที่ได้ให้พวกเราไว้เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อนำมาตรวจดูว่าเราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้างในเรื่องของภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จากนั้นก็นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน


 Memo 1

        หลังจากนั้นเวลา 10.00 – 11.50 น. เราไปเรียนชั้นเรียน Interview 1 (インタビュー) ชึ่งชั้นเรียนนี้จะสอนเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ การพูดให้ถูกต้องขณะสัมภาษณ์ และวิธีการตั้งคำถาม ฯลฯ ชั้นเรียนนี้ให้เราแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มๆละ 4 คน จากนั้นอาจารย์ก็จะให้เราตั้งชื่อกลุ่ม และเลือกหัวหน้ากลุ่ม หลังจากนั้นก็ให้สมาชิกในกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจเพื่อนำไปเป็นหัวข้อในการสัมภาษณ์คนญี่ปุ่น กลุ่มของเรามีคนไทย 2 คน, แมท (แคนาดา) และซันนี่ (นิวซีแลนด์) กลุ่มของเราได้ตั้งชื่อว่า Chocolate (チョコレート) โดยมีซันนี่เพื่อนชาวนิวซีแลนด์เป็นหัวหน้ากลุ่มและพวกเราก็ได้เลือกหัวข้อในการสัมภาษณ์คือ วันวาเลนไทน์ของญี่ปุ่น (日本のバレンタイデー) หลังจากนั้นเราก็พักรับประทานอาหารกลางวัน
         ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 14.10 น. อาจารย์จะนัดพวกเราเพื่อเข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับการ Speech (スピーチ) 2  ที่เราส่งสคริปไปให้อาจารย์ตรวจเมื่อวาน คือ อาจารย์จะเรียกไปพบแบบตัวต่อตัวเพื่อแนะนำและแก้ไข และให้เราอ่านให้อาจารย์ฟังอีกครั้งเพื่อความถูกต้อง จากนั้นเวลา 14.20 – 15.10 น.พวกเราทุกคนจะต้องไปปริ้นรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับประเทศของตนที่ห้องคอมพิวเตอร์และนำมาตกแต่งในกระดาษขนาด A3 เพื่อจะนำไปเสนอให้น้องๆโรงเรียนประถมศึกษาได้รู้จักประเทศของเรา แต่งานชิ้นนี้เราไม่ได้ทำเนื่องจากว่ามีนักศึกษาทั้งหมด 8 คนในโครงการนี้ที่ต้องเดินทางไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยก่อน ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในแปดคนนั้น จึงไม่ได้ไปเยี่ยมโรงเรียนประถมศึกษากับเพื่อนๆตามโปรแกรมคะ หลังจากนั้นอาจารย์และเจ้าหน้าที่จะเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับการไปเยี่ยมโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งจะแบ่งพวกเราออกเป็นสองกลุ่มเพื่อไปร่วมทำกิจกรรมกับน้องๆโรงเรียนประถมศึกษาทั้งสองโรงเรียน



เพื่อนๆจัดทำเอกสารนำเสนอเกี่ยวกับประเทศของตนเอง


         คาบสุดท้ายเวลา 15.20 – 16.10 น. เป็นชั้นเรียนที่แนะนำเกี่ยวกับการไป Home Visit คะ โดยอาจารย์จะแจกรายละเอียดของ Home Visit แต่ละคนให้กับพวกเรา ภายในนั้นจะมีข้อมูลของสมาชิกครอบครัวที่เราจะไป Home Visit ว่ามีกี่คน มีสัตว์เลี้ยงหรือไม่ และแผนที่ พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ให้เราติดต่อวันและเวลานัดหมาย




วันที่ 25 มกราคม 2554       
        คาบเช้าเวลา 09.00 – 10.50 น. เป็นคาบเรียนของ  Discussion 3 (ディスカッチョン) ซึ่งเรียนเกี่ยวกับ ポップカルチャー เกี่ยวกับอะนิเมชั่นและการ์ตูนของญี่ปุ่น มีการพูดคุยกันในห้องเกี่ยวกับการ์ตูนและอะนิเมชั่นที่พวกเรารู้จัก จากนั้นอาจารย์ก็สอนคำศัพท์ที่ใช้ในหนังสือการ์ตูน และพูดคุยกันเกี่ยวกับการ์ตูนและอะนิเมชั่นที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น
 หลังจากนั้นเวลา 11.00 – 11.50 น. พวกเราก็ไปเรียนในคาบเรียน 日本語バレエティ2 คาบเรียนนี้เรียนเกี่ยวกับภาษาท้องถิ่นในแถบคันไซ (関西弁) โดยอาจารย์ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากข้างนอกเข้ามาสอนคะ เป็นชั้นเรียนที่สนุกและน่าสนใจมากคะ หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารกลางวัน
        คาบบ่าย 13.20 – 15.10 น. เป็นคาบเรียน Interview 2 (インタビュー) วันนี้ในชั้นเรียนอาจารย์ให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนช่วยกันตั้งคำถามและพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อที่เราเลือกสัมภาษณ์ โดยอาจารย์จะสอนเกี่ยวกับหลักในการตั้งคำถามว่าถ้าหากคำตอบออกมาเป็นแบบนี้ควรจะถามผู้ถูกสัมภาษณ์ต่ไปยังไร และถามแบบไหนเพื่อไม่ให้เสียมารยาท หรือการถามเรื่องส่วนตัวควรจะพูดอย่างไรก่อน ฯลฯ
        หลังจากนั้นเวลา 15.20 – 16.10 น. ไปเรียนที่ห้องคอมพิวเตอร์ต่อคะ วันนี้อาจารย์สอนเรื่องเว็บไซด์ที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นให้พัฒนามากยิ่งขึ้น มีทั้งเว็บไซด์ที่แปลภาษาญี่ปุ่น และยังมีเว็บไซด์ที่เกี่ยวกับเกมส์ของญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นชั้นเรียนที่สนุกและน่าสนใจมากคะ



ห้องเรียนคอมพิวเตอร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น