こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ
บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。


วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมในสัปดาห์ที่ห้า

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554 
       หลังจากที่เพื่อนๆเดินทางกลับมาจากการเยี่ยมมหาวิทยาลัยตั้งแต่เมื่อวานช่วงเย็นแล้ว วันนี้ก็เรียนตามปกติคะ ช่วงเช้าเวลา 09.00 – 11.50 น.เป็นคาบเรียนของการ Interview 7 (インタビュー)
ซึ่งวันนี้อาจารย์จะให้พวกเราแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ทั้งสองครั้ง และนำมาสรุปผลโดยอาจารย์ก็จะช่วยแกะเทปในส่วนที่พวกเราฟังไม่เข้าใจ แล้วก็สรุปคำตอบจากการสัมภาษณ์อีกครั้งหนึ่งคะ หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารกลางวันคะ
        ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 15.10 น. พวกเราจะมารวมกันเพื่อจัดทำไฟล์หรือนำรูปที่ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยมาปริ้น และนำไปใช้ติดบอร์ดประกอบการนำเสนอในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้คะ ทุกๆคนก็จะนำรูปมาใส่ใน Power Point ตกแต่งและใส่ข้อมูลที่จำเป็นในการนำเสนอก่อนที่จะปริ้นคะ
        หลังจากนั้นเวลา 15.20 – 16.10 น.พวกเราก็ไปทำกิจกรรมต่อคะ เป็นกิจกรรมการชงชา (茶道) และ การวาดพู่กันญี่ปุ่น (書道) ซึ่งแต่ละคนก็จะแบ่งไปทำกิจกรรมตามที่ตนได้เลือกเอาไว้ ส่วนเราเลือกทำกิจกรรมการชงชาไปคะ อาจารย์ผู้สอนจะสอนเราตั้งแต่ในเรื่องของมารยาทของการเข้าห้องชงชาว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรก่อน รวมถึงก่อนที่เราจะดื่มชาและหลังจากดื่มชาเสร็จแล้วว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง จะมีขนมหวานแจกเพื่อให้รสชาติของการดื่มชาไม่ขมจนเกินไปคะ คือเราจะทานขนมก่อนแล้วจึงดื่มชาตามเข้าไปคะ อาจารย์บอกว่ารสชาติที่ผสมกันในปากจะทำให้กลมกล่อมมากขึ้น




การชงชา (茶道)

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554
         วันนี้เป็นวันหยุดคะ เนื่องจากเป็นวันที่ระลึกการก่อตั้งประเทศญี่ปุ่นคะ พวกเราจึงได้หยุดติดต่อกันยาวเลยคะ เพราะวันพรุ่งนี้ก็เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ วันนี้ตั้งแต่เช้าที่ตื่นนอนมาก็ตื่นเต้นมากคะเพราะว่าหิมะตก ด้านนอกหิมะตกขาวโพลนเต็มถนนไปหมดเลยคะ แต่พวกเราก็ยังนัดกันออกไปเที่ยวที่นัมบะ โดยวางโปรแกรมไว้ว่าจะไปวัดไทยที่อยู่ในโอซาก้าก่อน จากนั้นจึงค่อยไปเดินเที่ยวซื้อของฝากที่สถานีนัมบะคะ แต่ตอนก่อนจะขึ้นรถไปเที่ยวก็แอบแวะไปเล่นปาหิมะกับเพื่อนๆก่อน แล้วพอรถมาจึงค่อยออกไปเที่ยวกันคะ





เล่นหิมะระหว่างรอขึ้นรถบัส


นัมบะ


วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2554
        วันนี้ช่วงเช้าถึงบ่ายพวกเราคนไทย 3 คนขับจักรยานออกไปซื้อของกินและของใช้ที่ร้านร้อยเยนและร้าน Max Valu ที่อยู่ใกล้ๆกัน หลังจากนั้นก็แวะกินราเมงที่ร้านประจำข้างๆร้านร้อยเยน อร่อยมากๆคะ เจ้าของร้านก็ใจดี มาชวนคุยด้วยตลอดเลยคะดูเหมือนว่าจะชอบประเทศไทยมากเสียด้วย หลังจากนั้นพวกเราก็ขับจักรยานกลับมาที่ศูนย์ฯคะ ก่อนจะขึ้นห้องพักพวกเราก็เดินมาเจอเจ้าของบ้านที่เป็น Home Visit ของเพื่อนที่ไปด้วยกัน คือเขามานั่งรอเพื่อนเราเพื่อที่จะรับไปกินข้าวด้วย เพราะว่าวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิดของเขา Home Visit ของเพื่อนเราใจดีมากเลยคะพอเห็นพวกเราอยู่ด้วยกันสามคนเลยชวนไปกันหมดเลยคะ บ้านของ Home Visit อบอุ่นมากเลยคะ เป็นครอบครัวที่อยู่ด้วยกันแค่สองคนคือสามีและภรรยา เขาให้เราเรียกเขาว่า คุณพ่อ (お父さん) และคุณแม่ (お母さん) คะ พวกเราก็ไปช่วยคุณแม่ทำอาหารด้วยคะ สนุกมากๆเลย อาหารเยอะมากเลยคะนอกจากจะมีสุกี้แล้วยังมีผลไม้ ขนมและไอศกรีมตามมาอีกด้วยคะ วันนี้อิ่มและมีความสุขมากๆเลยคะ





ทานอาหารเย็นกับ Home Visit
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 
       วันนี้ช่วงเช้าพวกเราไม่ได้ออกไปไหนเลยคะ เพราะนั่งทำการบ้าน Memo ที่เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมทั้งในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ซึ่งจะต้องส่งในวันพรุ่งนี้คะ และก็ซักผ้าและจัดของในห้องพักคะ หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว ช่วงบ่ายเราก็ไปเที่ยวและซื้อของที่ Rinku Town และทานอาหารเย็นที่นั่นเลยคะ วันนี้ไปทานราเมงคะพวกเราเข้าไปสั่งราเมงที่เผ็ดที่สุดมาทานกันคะแบบว่าทานแล้วคิดถึงอาหารไทยมากเลยคะ เผ็ดได้ถึงใจจริงๆหลังจากทานราเมงเสร็จแล้วเราก็กลับมาที่ศูนย์และนัดกับเพื่อนๆในกลุ่ม Interview เพื่อที่จะประชุมเกี่ยวกับสคริปในการพูด Present ในวันนำเสนอจริงคะ โดยเราแบ่งหัวข้อในการพูดให้รับผิดชอบไปในส่วนของแต่ละคน จากนั้นก็ให้เพื่อนไปเขียนสคริปในส่วนที่ตนรับผิดชอบ แล้ววันพรุ่งนี้จึงมาคุยกันอีกครั้ง


ราเมงที่เผ็ดที่สุด


นัดประชุมเรื่อง Interview

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554
       วันนี้คาบเช้า 09.00 – 09.50 น.เป็นชั้นเรียน学習の振り返りครั้งที่ 3 คะ เป็นชั้นเรียนที่เกี่ยวกับการพูดคุยถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งวันนี้อาจารย์จะเรียกเก็บกระดาษแผ่นใหญ่ขนาด A3 ที่ได้ให้พวกเราไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมาหลังจากที่ส่งแผ่นแรกไปแล้ว แผ่นนี้เป็นแผ่นที่สองคะ และอาจารย์นำมาตรวจดูว่าเราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆบ้างในเรื่องของภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่น จากนั้นก็นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน



Memo 2

        จากนั้นเวลา 10.00 – 11.50 น. เป็นชั้นเรียนของ日本語バレエティ4 ในชั้นเรียนนี้พวกเราเรียนเกี่ยวกับคำเลียนเสียงธรรมชาติ (擬音語) และคำแสดงเรื่องราวของสิ่งต่างๆ (擬態語) เช่น เสียงร้องของสัตว์ต่างๆ หรือ คำพูดเวลาเราตกใจ หิวข้าว โล่งอก ฯลฯ ซึ่งในชั้นเรียนนี้ทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆขึ้นอีกเยอะเลยคะ และก็สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วยคะ หลังจากนั้นเราก็พักรับประทานอาหารกลางวันคะ
        ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 15.10 น.เป็นคาบเรียน Interview 8 (インタビュー) ชั้นเรียนนี้เป็นการเตรียมตัวเกี่ยวกับข้อมูลที่จะนำเสนอจริง คือพวกเรามาช่วยกันพิมพ์ในส่วนของสคริปแต่ละคนที่จะพูดเพื่อส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจดูความถูกต้องก่อน หลังจากนั้นเราก็รับผิดชอบในส่วนที่ต้องทำ Power Point เพื่อใช้ประกอบในการนำเสนอ


อาจารย์ตรวจดูสคริปและให้คำแนะนำ

        จากนั้นเวลา 15.20 – 16.10 น.เป็นคาบเรียนที่อาจารย์และเจ้าหน้าที่จะเข้ามาแนะนำเกี่ยวกับการไปเที่ยวเกียวโตและนารา (京都、奈良) คืออาจารย์จะแจกเอกสารเกี่ยวกับกำหนดการนัดหมายและแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัว สิ่งของที่จำเป็นต้องนำติดตัวไป เวลานัดหมายในการเดินทาง และสถานที่ๆเราจะเดินทางไปเที่ยวกัน รวมทั้งสถานที่พักด้วยคะ
 

เอกสารกำหนดการเที่ยวเกียวโต-นารา

        เนื่องจากในวันนี้เป็นวันวาเลนไทน์ เพื่อนชาวออสเตรเลียสองคนคือ ชินดีและ มิโฮ ได้ทำช็อคโกแลตมาแจกเพื่อนๆและอาจารย์คะ เป็นช็อคโกแลตที่น่ารักมากๆเลยคะ หน้าตาน่ารักแถมยังอร่อยอีกด้วยคะ

ชินดีและมิโฮนำช็อกโกแลตมาแจกคะ



วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554


ชั้นเรียน Interview อาจารย์ตรวจสคริปในการนำเสนอ

        คาบเช้าเวลา 09.00 – 09.30 น.พวกเราไปเรียนคอมพิวเตอร์กันคะ วันนี้เรียนเกี่ยวกับการส่ง e-mail โดยอาจารย์จะสอนการพิมพ์อีเมล์ เช่น การพิมพ์อีเมล์เพื่อส่งไปขอบคุณอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เราไปเยี่ยม หลังจากนั้นพวกเราก็ย้ายห้องเรียนคะ ไปเรียนในชั้นเรียน Interview 9 (インタビュー) ซึ่งในชั้นเรียนอาจารย์จะตรวจดูเกี่ยวกับสคริปของเรา ว่ามีอะไรต้องแก้ไขหรือเพิ่มเติมส่วนไหนบ้างหรือไม่ คือตอนนั้นกลุ่มของพวกเรายังเขียนสคริปไม่เสร็จเรียบร้อยคะ เนื่องจากเมื่อวานเพื่อนชาวแคนาดาไม่สบายคะ จึงไม่ได้มาพิมพ์ในส่วนที่เป็นสคริปของตัวเอง วันนี้อาจารย์จึงให้พวกเราพิมพ์สคริปในการพูดให้เรียบร้อยและส่ง e-mail ให้กับอาจารย์ตอนเย็นด้วยคะ หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 15.10 น.พวกเราก็มาพูดคุยกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Power Point ว่าอยากให้ออกมาเป็นรูปแบบไหน จากนั้นเพื่อนๆก็ไปที่ห้องคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยกันหารูปภาพมาตกแต่ง Power Point ที่ใช้ประกอบการนำเสนอคะ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554
       วันนี้ในช่วงเช้าเป็นการเตรียมตัวเพื่อซ้อมการนำเสนอจริงคะ แต่ช่วงเช้าอาจารย์จะให้เราตรวจสอบความเรียบร้อยของงาน ถ้ายังทำไม่เสร็จก็สามารถนั่งทำต่อได้คะแต่เนื่องจากกลุ่มของพวกเรายังทำ Power Point ไม่เสร็จสมบูรณ์เลยทีเดียวคะ ยังเหลืออีกนิดหน่อยที่ต้องเพิ่มเติมและตกแต่งเพิ่ม อาจารย์จึงให้เราไปทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนและอาจารย์ก็คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาอยู่ตลอดคะ หลังจากรับประทานอาหารแล้วช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 15.10 น.พวกเราจะใช้เวลาในการซ้อมการนำเสนอ เพราะจะต้องนำเสนอจริงในวันพรุ่งนี้คะคือซ้อมในห้องเรียนหนึ่งครั้งและไปซ้อมที่ห้องประชุมใหญ่อีกหนึ่งครั้งคะ



ซ้อมการนำเสนอ

        หลังจากนั้นเวลา 15.30 – 16.20 น.พวกเราทุกคนจะต้องรีบจัดเตรียมบอร์ดที่จะต้องนำเสนอเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่เราไปเยี่ยมมาคะ ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เราและชินดีรับผิดชอบก็คือ มหาวิทยาลัยกักกุชูอิน  (学習院大学) ที่โตเกียวคือพวกเราจะต้องนำรูปที่เราปริ้นไว้มาแปะและตกแต่งที่บอร์ดคะ เพราะจะมีนักศึกษาโครงการศึกษาวัฒนธรรมของญี่ปุ่น (UP 4) เข้ามาเป็นแขกในการฟังพวกเราบรรยายคะ พร้อมทั้งเตรียมแผ่นพับที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับแจกด้วยคะ





นำเสนอมหาวิทยาลัยกักกุชูอิน (学習院大学)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น