こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ

こんにちわ สวัสดีผู้เยี่ยมชมบล๊อกทุกคนคะ
บล๊อกนี้เขียนขึ้นเพื่อเล่าเรื่องประสบการณ์ของการเดินทางไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 6สัปดาห์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเราในการไปใช้ชีวิตต่างแดนและอยากจะนำรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังคะ หวังว่าข้อมูลในบล๊อกจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

ありがとうございます。


วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมในสัปดาห์ที่สี่

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 
          ช่วงเช้าเวลา 09.00 – 11.50 น.เป็นคาบเรียน Interview 5 (インタビュー) ในชั้นเรียนนี้อาจารย์ได้ให้พวกเราสมาชิกในกลุ่มทุกคนช่วยกันสรุปคำตอบที่ได้จากการสัมภาษณ์ แล้วเขียนออกมาว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง หรือมีอะไรแปลกใหม่บ้าง โดยเขียนแยกคำตอบที่ได้จากการสัมภาษณ์ของผู้ที่ถูกสัมภาษณ์แต่ละคน ซึ่งเราเองก็ยังแกะเทปได้ไม่หมด ฟังได้แค่บางส่วนเท่านั้น อาจารย์จึงให้พวกเรานำกลับไปทำเป็นการบ้าน และเน้นว่าต้องทำงานช่วยกันให้ทำงานแบบเป็น Teamwork หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารกลางวัน
           ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 14.10 น.ไม่มีการเรียนการสอนคะ แต่อาจารย์จะให้เรากลับไปเตรียมตัวเพื่อที่จะพูด Speech (スピーチ) 6 เนื่องจากในครั้งนี้นั้นจะมีนักศึกษามหาวิทยาลัยมาร่วมฟังเราพูดด้วย และยังมีการอัดวิดีโอเหมือนเดิมกับครั้งที่ผ่านมาคะ ครั้งนี้ยิ่งตื่นเต้นมากกว่าเดิมอีกคะ เพราะเราต้องรับผิดชอบเป็น MC ระหว่างการพูดของเพื่อนๆ และก็ต้องพูดในส่วนของตัวเองด้วยคะ

           เวลา 14.30 – 16.20 น.เริ่มการ Speech (スピーチ) 6 คะ โดยทุกครั้งที่มีการ Speech อาจารย์ก็จะแจกแบบประเมินให้เราทุกคน เพื่อประเมินเพื่อนๆที่ออกไปพูด แต่ในครั้งนี้นั้นจะมีนักศึกษามหาวิทยาลัยมาประเมินการพูดของเราด้วย หลังจาก Speech จบแล้วก็จะมีการติชมและให้คำแนะนำในการพูดของเราจากเพื่อนๆและนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มาฟังเราพูด


Speech (スピーチ)


ตอนเป็น MC ดำเนินการ Speech


การพูดคุยเพื่อประเมินและแนะนำการพูด Speech (スピーチ) ของแต่ละคน
 
         หลังจากนั้นเวลา 16.30 – 17.15 น. พวกเราก็จะมีหน้าที่พานักศึกษามหาวิทยาลัยไปเยี่ยมชมศูนย์ The Japan Foundation ในส่วนต่างๆเพื่อให้พวกเขารู้จักศูนย์ฯมากขึ้น ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ห้องพัก ห้องเรียน ฯลฯ หลังจากนั้นจะมีเวลาพักประมาณ 45 นาทีแล้วกลับมาเจอกันที่ห้องประชุมคะ เพราะวันนี้มีการจัดปาร์ตี้ให้ระหว่างพวกเราและนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มาเยี่ยมพวกเรา โดยในปาร์ตี้นั้นนอกจากพวกเราจะได้ทำความรู้จักกับนักศึกษามหาวิทยาลัยมากขึ้นแล้ว ยังมีกิจกรรมเทศกาลปาถั่วไล่ยักษ์ให้เราได้ร่วมกิจกรรมอีกด้วย ส่วนคนที่ใส่หน้ากากเป็นยักษ์ก็เป็นเพื่อนชาวเกาหลีสองคน (เทโฮ, อี) ถือว่าเป็นปาร์ตี้ที่สนุกสนานมากๆเลยคะ



เทศกาลปาถั่วไล่ยักษ์


วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 
      ช่วงเช้าเวลา 09.00 -10.50 น. เป็นชั้นเรียน Discussion 6 (ディスカッチョン) โดยจะมีเพื่อนนักศึกษามาเรียนกับเราด้วยในชั้นเรียนนี้ Discussion 6 จะเรียนเกี่ยวกับ การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในแต่ละวันของนักศึกษาญี่ปุ่นนั้นเป็นแบบไหน และอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิตของนักศึกษาญี่ปุ่น ซึ่งในชั้นเรียนนี้ทำให้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษาญี่ปุ่นจริงๆว่าพวกเขามีทัศนคติและความคิดเป็นอย่างไร รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานพิเศษหรืองานอดิเรกต่างๆ ฯลฯ
        หลังจากนั้นเวลา 11.00 – 11.50 น.จะมีการเรียนร่วมกันระหว่างพวกเราและนักศึกษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับอะนิเมชั่นและการ์ตูนญี่ปุ่น โดยมีการสอนคำศัพท์หรือการพูดต่างๆที่อยู่ในการ์ตูนซึ่งมีความแตกต่างกัน เช่น การพูดของซามูไร หรือการพูดของพวกแยงกี้ หรือการพูดของการ์ตูนที่เขียนในแถบคันไซ ภาษาที่ใช้ก็จะแตกต่างกัน และมีการทำกิจกรรมร่วมกัน คือ พากษ์การ์ตูน โดยให้แบ่งตัวละครรับผิดชอบภายในกลุ่มของตน และลองฝึกพูดตามการ์ตูนอะนิเมชั่น หลังจากเรียนคาบเรียนนี้เสร็จแล้ว เราและนักศึกษาญี่ปุ่นก็ไปทานอาหารกลางวันร่วมกัน



ทานอาหารกลางวันร่วมกันกับเพื่อนนักศึกษาญี่ปุ่น

        ช่วงบ่ายเวลา 13.10 – 15.00 น.เป็นคาบเรียน Interview 6 (インタビュー) คือเป็นการสัมภาษณ์นักศึกษาญี่ปุ่นในหัวข้อเดียวกับที่สัมภาษณ์คนญี่ปุ่นอายุ 50 – 60 ปี ที่ผ่านมา โดยกลุ่มเราหัวข้อการสัมภาษณ์คือ “วันวาเลนไทน์ของญี่ปุ่น” โดยการสัมภาษณ์ครั้งนี้จะแบ่งนักศึกษาญี่ปุ่นออกเป็นกลุ่มๆละประมาณ 2-3 คน และจะมีเวลาให้สัมภาษณ์กลุ่มละประมาณ 10-15 นาที จากนั้นก็สับเปลี่ยนกลุ่มนักศึกษาให้เราสัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ


สัมภาษณ์นักศึกษาญี่ปุ่น

        ช่วงค่ำของวันนี้พวกเราก็มีการนัดปาร์ตี้กันกับนักศึกษาญี่ปุ่นที่ห้องคาราโอเกะ เพื่อจะได้พูดคุยและรู้จักกันมากยิ่งขึ้น ปาร์ตี้วันนี้สนุกมากคะ นักศึกษาญี่ปุ่นไม่ได้เคร่งเครียดกับการเรียนอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่พวกเขาร้องเพลงคาราโอเกะเก่งและก็เต้นเก่งด้วยคะ



ปาร์ตี้กันกับนักศึกษาญี่ปุ่น


วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 
       คาบเช้าเวลา 09.00 -10.50 น.เป็นคาบเรียน  Discussion 7 (ディスカッチョン) ซึ่งคาบเรียนสุดท้ายของ Discussion ครั้งนี้จะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของญี่ปุ่นจากครั้งแรกที่เรามองเห็นเปรียบเทียบกับตอนนี้ที่ได้รูจักประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นแล้ว แตกต่างจากครั้งแรกอย่างไรบ้าง โดยอาจารย์จะให้เราเขียนเปรียบเทียบความแตกต่างที่เราได้พบเห็นหรือประสบการณ์ที่ทำให้เราได้รู้จักและเข้าใจญี่ปุ่นมากขึ้น ทั้งในเรื่องของผู้คน ชีวิตความเป็นอยู่ ทัศนคติ การศึกษา ครอบครัว ประเพณีและวัฒนธรรม ฯลฯ หลังจากนั้นเวลา 11.00 – 11.50 น.เป็นชั้นเรียนของ日本語バレエティ3 พวกเราก็จะไปเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ของวัยรุ่นญี่ปุ่นที่ห้องประชุม โดยมีนักศึกษาญี่ปุ่นเป็นคนสอน คาบเรียนนี้สนุกสนานมากคะ เราได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นและสามารถนำไปใช้จริงได้ในชีวิตประจำวัน หลังจากที่เรียนชั้นเรียนนี้จบไปแล้ว เพื่อนๆในโครงการก็ต่างนำเอาคำศัพท์มาวัยรุ่นมาใช้กันใหญ่เลยคะ หลังจากนั้นพวกเราก็พักรับประทานอาหารร่วมกับนักศึกษาญี่ปุ่นคะ



รับประทานอาหารร่วมกับนักศึกษาญี่ปุ่น

        ช่วงบ่ายเวลา 13.20 – 16.10 น. เป็นชั้นเรียนเกี่ยวกับละครของญี่ปุ่น ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับละครโน และละครตลกเคียวเง็น (能と狂言) โดยในชั้นเรียนนี้ก็จะสอนถึงตัวละคร ว่าเป็นตัวละครแบบใด ตัวละครนี้เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงเล่น และบทละครที่ใช้ประกอบการเล่น ผู้สอนมีการสาธิตวิธีการร้องบทละครด้วย และมีเอกสารประกอบให้เราดูตาม ว่าเขามีวิธีการร้องแบบไหน นอกจากนั้นผู้สอนยังสอนเรื่องความหมายของท่าทางของตัวละคร ว่าท่าทางแบบนี้หมายความว่าอะไร คงเหมือนกับท่าทางการรำของไทยที่มีความหมายแตกต่างกัน ชั้นเรียนนี้ให้พวกเราเรียนเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับละครญี่ปุ่นให้เป็นความรู้พื้นฐานไว้ก่อน เพราะวันอาทิตย์นี้ทางศูนย์ The Japan Foundation จะพาพวกเราไปดูของจริงคะ



ชั้นเรียนเกี่ยวกับละครของญี่ปุ่น


วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2554
       วันนี้เป็นวันเสาร์คะ เป็นวันหยุดพวกเราเพื่อนๆในโครงการจึงนัดกันไปเที่ยวที่ Universal Studio คะ ไปเที่ยวกับเกือบจะครบทุกคนในโครงการนี้เลยคะ วันนี้พวกเราเลยใช้เวลาทั้งวันอยู่กับเครื่องเล่นใน Universal Studio ก่อนกลับพวกเราก็แวะซื้อของฝากใน Shop ของที่นี่และก็เดินทางกลับถึงศูนย์ฯโดยสวัสดิภาพคะ






Universal Studio

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 
       วันนี้เป็นวันอาทิตย์คะทางศูนย์ The Japan Foundation จะพาพวกเราทุกคนไปดูละครโน และละครตลกเคียวเง็น (能と狂言) คะ สถานที่ดูละครนั้นคือที่ “นามิคิริฮอลล์ (浪切ホール)” โดยพวกเราจะต้องนั่งรถไฟไปลงที่สถานี คิชิวาดะ (南海岸和田駅) และเดินต่อไปอีกเล็กน้อยคะ ทำให้รู้ว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกัยการดูละครโนและเคียวเง็นเป็นอย่างมาก มีคนญี่ปุ่นอีกหลายๆนที่ใส่ชุดกิโมโนมาดูละครด้วยคะ เวลาที่เปิดให้เข้าชมการแสดงคือ 13.30 น.และละครจะเริ่มเล่นเวลา 14.00 น.คะใช้เวลาในการแสดงทั้งหมด 3 ชั่วโมงคะ หลังจากนั้นพวกเราก็ไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าใกล้ๆและทานอาหารเย็นร่วมกันก่อนเดินทางกลับศูนย์ฯ



นามิคิริฮอลล์ (浪切ホール)


วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2554
        วันนี้ตามตารางโปรแกรมแล้วเพื่อนๆในโครงการทั้ง 20 คนจะต้องไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยคะ ส่วนพวกเรา  8 คนที่ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยมาก่อนหน้านั้นแล้วก็มีเวลาว่างเพราะไม่มีการเรียนการสอนอะไรคะ สามารถไปเที่ยวได้ตามสบายคะ แต่เราไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลยคะ วันที่ 7 เราได้นัดกับชินดี (เพื่อนที่ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยด้วยกัน) เพื่อมาพูดคุยและทำงานเกี่ยวกับการเตรียมตัว Present “การไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย (大学訪問)”โดยพวกเราได้คุยกันว่าเราจะทำแผ่นพับ (パンフレット) เกี่ยวกับข้อมูลของมหาวิทยาลัยกักกุชูอิน (学習院大学) เพื่อแจกให้กับผู้ที่เข้ามาฟังการ Present ของเรา ส่วนวันที่ 8-9 นั้นอันที่จริงเรานัดกับเพื่อนออสเตรเลีย (นาตาลี) ว่าจะไปเที่ยวที่หมู่บ้านอเมริกา (アメリカ村)แต่เนื่องจากว่าเราไม่สบายจึงทานยาแล้วนอนพักผ่อนอยู่ที่ห้องดีกว่าคะ เวลาว่างที่เหลือส่วนใหญ่ก็นั่งแกะเทปจากการสัมภาษณ์ของกลุ่ม เพื่อนำไปสรุปผลเพราะพวกเราทุกคนจะต้อง Presentation การ Interview ของแต่ละกลุ่มด้วยคะ 3 วันหยุดนี้จึงเป็นวันพักผ่อนและทำการบ้านคะ ไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนเลยคะ




แผ่นพับ (パンフレット)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น